Mạng sống của con “NGÀN CÂN TREO SỢI TÓC” vì tin tưởng GOOGLE, mẹ bỉm sữa FACEBOOK

" Mạng xã hội phát triển cũng là lúc nhiều hội nhóm, group dành cho các mẹ bỉm sữa mọc ra như nấm. Thế nhưng đấy cũng chính là nguồn cơn của nhiều câu chuyện bi kịch xảy ra "
Dạo một vòng qua Facebook ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn những group dạy nuôi con, hội nhóm dành riêng cho các mẹ bỉm sữa... Đây là nơi mà các mẹ giao lưu chia sẻ cách chăm con như nào, nuôi dạy con ra làm sao, ai có gì thắc mắc đều có thể lên đây hỏi và sẽ được các mẹ bỉm sữa khác nhiệt tình giải đáp. Thế nhưng dần dần nhiều các mẹ khác lại vô tình phụ thuộc vào những hội nhóm này khi hết thảy chuyện gì về con mình cũng đăng lên đây và câu cửa miệng đó chính là: "Các mẹ ơi cho em hỏi...".Các mẹ ơi cho em hỏi...".



Thậm chí nhiều mẹ khi thấy con mình ho, cảm, sốt cũng chẳng chịu đưa con đi bệnh viện luôn mà thay vào đó lại lên Facebook hỏi: con mình như này có sao không? Có cần phải đi viện không?  Đáng sợ hơn cả là nhiều mẹ còn nhất quyết không đưa con đi gặp bác sĩ mà tự chữa mẹo theo lời các chị em khác mách trên mạng, hậu quả là những đứa trẻ đó phải nhận những kết quả không thể nào đau lòng hơn được nữa. 

Trường hợp trẻ 1 tuổi phải nhận cái chết thương tâm do mẹ tin mạng xã hội Facebook hơn bác sĩ có chuyên môn tại các bệnh viện chính là ví dụ điển hình. Mới đây trên mạng xã hội chia sẻ rầm rộ thông tin một em bé mới hơn 1 tuổi qua đời vì mẹ nhất quyết nghe lời chị em trên mạng. Cụ thể khi thấy con trai mình có biểu hiện thở gấp và co rút lồng ngực nhưng người mẹ nhất định không cho con đi viện và chỉ dùng củ khoai tây, lá nhọ nồi, rau diếp cá để hạ sốt cho con theo lời khuyên của hội chị em thân thiết trên mạng. Và hậu quả là đứa bé không được cứu chữa kịp thời đã qua đời đầy tức tưởi chỉ vì sự thiếu hiểu biết của người mẹ .




Rồi là học lỏm trên mạng cách đắp tỏi trị ho cho con, mẹ đau đớn khi thấy chân con phồng rộp sau một đêm. 



 Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM tiếp nhận trường hợp một bé gái 6 tháng tuổi bị bỏng nặng vùng ngực, lớp da đã bị lột, vết thương chảy dịch và có dấu hiệu nhiễm trùng. Nguyên nhân là do bà nội cháu bé nghe có người mách dùng trầu không hơ nóng đắp lên ngực sẽ giúp giảm ho đờm khò khè nên đã làm theo.


Được biết cháu bé được chẩn đoán bị nhiễm trùng da, bỏng sâu độ 4, thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc và tiên lượng nặng. BS Nguyễn Thanh Sang, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết đã gặng hỏi mãi, mẹ bé mới thú thật là từ ba tháng tuổi, bé gái đã sổ mũi và hay khò khè về đêm, đi chữa dưới Cần Thơ nhiều lần nhưng không khỏi. Bà nội bé đi hỏi ở đâu được thông tin là dùng lá trầu không hơ nóng đắp lên sẽ giúp giảm khò khè.

Chữa bệnh kiểu "TRUYỀN MIỆNG" thời Facebook: Tư duy mông muội đã đến lúc CẦN DỪNG LẠI!  

- Có rất nhiều những câu chuyện mà cha mẹ chữa bệnh cho con bằng việc tham khảo ý kiến của cộng đồng mạng thông qua các hội nhóm dẫn đến biến chứng một thời nổi đình đám khiến giới chuyên gia, bác sĩ phải đau đầu. Đúng với kiểu tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương", thế nhưng các bố mẹ luôn đặt mình vào tâm thế "mông muội" để làm theo mà bất chấp hậu quả sẽ nguy hại với con thế nào. Đáng ra với thời gian và công sức nghiền ngẫm trên mạng, bố mẹ chỉ cần đưa con tới cơ sở y tế uy tín, tham khảo ý kiến của chuyên gia - bác sĩ thì việc điều trị bệnh của con sẽ bài bản, đúng khoa học, sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc



- Trước đó, việc sinh con thuận tự nhiên với phương pháp liên sinh được lan truyền khắp các trang mạng xã hội tại Việt Nam cũng để lại những nỗi đau không thể nguôi. Theo đó, người ta chia sẻ với nhau phương pháp sinh và nuôi con theo định hướng… mạng xã hội. Trẻ được sinh ra sẽ không được cắt dây rốn, giữ nguyên nhau thai. Toàn bộ phần nhau thai sẽ được đựng trong một chiếc bát lớn. Sau đó để vài ngày chờ rụng tự nhiên. Nhiều bà mẹ còn lan truyền lấy bánh nhau để chế biến thành món ăn nhằm mục đích chữa bệnh.




- Và gần đây nhất, chính là trào lưu anti vaccine. Lực lượng anti vaccine với những tay máy chuẩn "anh hùng bàn phím" đã vô hình chung làm nhiều người chạy theo, không đưa con đi tiêm phòng đồng thời tẩy chay vaccine. Giới chuyên gia sau đó phải thốt lên "chưa bao giờ loài người trở nên mông muội đến thế".

BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 1) khẳng định: " ANTI VACCINE LÀ CÓ TỘI VỚI DÂN TỘC". Anti vaccine làm cho dịch sởi bùng phát tại châu Âu những tháng đầu năm vừa qua vẫn chưa đủ làm người ta phải trắng mắt. Thế nên chuyện cầu cứu mạng xã hội, chữa bệnh qua mạng Facebook cứ thế chẳng chịu dừng.



Mặc dù vậy, giới y khoa một lần nữa lên tiếng cảnh tỉnh mọi người luôn cẩn trọng với "thầy thuốc Facebook". Việc chưa được trang bị kiến thức Đông – Tây y nhưng lại tự ý bốc thuốc về dùng sẽ để lại hậu quả đáng tiếc như những trường hợp vừa nêu. Người dân không nên tin theo quảng cáo mà cần đến những cơ sở điều trị uy tín, được Bộ Y tế, Sở Y tế quản lý, cấp phép.

Cần chấm dứt ngay thói quen có bệnh là lên mạng Facebook đăng tin bài hỏi cách chữa bệnh, đơn thuốc cho con. Đừng dại dột khi thấy bất cứ thông tin được chia sẻ rầm rộ trên mạng là không suy tính, lao vào điều trị theo ngay. Thay vì chăm chăm làm theo những mẹo truyền miệng, mọi người hãy tỉnh táo đến gặp bác sĩ để kiểm chứng thông tin và có được phương pháp chữa trị tốt nhất, tránh hậu quả đáng tiếc.

Qua những trường hợp ở trên đủ để thấy mặt trái của việc lên mạng tìm cách chữa bệnh cho con, nhiều người trong đó còn không có thức y khoa hay thậm chí còn chưa làm mẹ, vậy cớ sao nhiều mẹ vẫn có thể cá cược mạng sống của con mình qua những lời khuyên đó? Thay vào đó mỗi khi thấy con mình có biểu hiện lạ hay ốm sốt, điều các mẹ cần làm nhất đó chính là đưa con đến gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt, thay vì lên mạng và tiếp tục câu hỏi quen thuộc: "Các mẹ ơi cho em hỏi..." để tránh những chuyện đau lòng xảy ra bởi sự thiếu hiểu biết.

- MONG CÁC MẸ ĐỌC VÀ SUY NGẪM - 
(Tổng hợp)

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết xem nhiều

Theme Support

Need our help to upload or customize this blogger template? Contact me with details about the theme customization you need.

TIN MỚI

Khuyến mại

Khuyến mại